นักพนันระดับตำนานในประวัติศาสตร์ #2

กลับมาต่อกันที่เรื่องราวของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่มีอีกมุมหนึ่งของชีวิตส่วนตัวของพวกเขาเป็นเรื่องราวของการเล่นการพนันที่น่าสนใจ ซึ่งเราสามารถเห็นได้ว่าสุดท้ายแล้วการพนันก็เป็นทางเลือกหนึ่งของงานอดิเรกที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นระดับสูงอย่างกษัตริย์อังกฤษ หรือนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงศิลปินละผู้คนในหลากหลายวงการต่างก็สามารถที่จะเป็นนักพนันกันได้ทั้งสิ้น แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ ต้องไม่ทำให้การเล่นการพนันมาทำให้ชีวิตในมุมอื่นเสียหายหรือเดือดร้อน

Giacomo Casanova
เจ้าของชื่อคาสโนว่าอันโด่งดัง ซึ่งตัวเขาเองเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในเรื่องผู้หญิงของเขา แต่รู้หรือไม่ว่าในบางบันทึกก็ได้กล่าวว่าความหลงไหลในการเล่นการพนันของเขานั้นมีมากกว่าเรื่องผู้หญิงเสียอีกในบางครั้ง นักผจญภัยชาวอิตาลีผู้นี้ได้ยกระดับการพนันของเขาจากงานอดิเรกเป็นวิถีชีวิตไปเลยก็ว่าได้ ซึ่งเขาในวัย 20 ได้เขียนบันทึกเอาไว้ว่า “ผมต้องการอะไรซักอย่างมาใช้หาเลี้ยงชีวิต และผมได้เลือกการเป็นนักพนันอาชีพ” ซึ่งเขาชื่นชอบที่จะเล่นเกมไพ่ต่างๆ และมักจะเสียมากกว่าได้ ซึ่งเขาก็มมักจะใช้เสน่ห์ของตัวเองในการเอาตัวรอดหรือกู้ยืมคนอื่นมาโปะหนี้ได้เสมอ

Charles Bukowski
นักเขียนและกวีผู้โด่งดังในยุคของเขาได้มีบันทึกไว้ว่าเขาชื่นชอบการพนันในการแข่งม้าเป็นพิเศษ และได้เขียนบทกวีจำนวนหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับการพนันและความชื่นชอบของเขา โดยบทกวีดังกล่าวชื่อว่า “Gamblers” โดยทิ้งท้ายไว้ว่า “it’s been a tough fight worth fighting as we all drive along betting on another day” หรือแปลว่า มันเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากแต่ก็คุ้มค่า กับการที่เราสู้กับชีวิตต่อไปเพื่อเดิมพันในวันข้างหน้า รวมไปถึงเขาได้เขียนบันทึกไว้ว่าในงานศพของเขา เขาไม่ต้องการให้มีใครกล่าวอะไรถึงตัวเขานอกจากเรื่องที่ว่าตัวเขาเองเป็นผู้ที่สระสบความสำเร็จในการพนันม้าแข่ง

Fyodor Dostoyevsky
หนึ่งในพักพนันที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์คือชาวรัสเซียคนนี้ ซึ่งเขาได้เขียนนิยายที่ในเวลาต่อมาผู้คนเชื่อว่านิยายเล่มนี้เป็นชีวประวัติส่วนตัวของเขาเอง มีชื่อว่า “The Gambler” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของนักกวดวิชาหนุ่ม ซึ่งได้สอนหนังสือให้กับอดีตนายพลในรัสเซียผู้มั่งคั่ง นอกจากนี้ตัวเขาเองก็ยังเป็นนักเขียนที่สร้างเงินมหาศาลจากวรรณกรรมของเขา และก็ได้ใช้เงินแทบทั้งหมดไปกับการเล่นการพนันโดยใช้เครดิตจากเศรษฐีมากมายที่เขารู้จัก